Thông thường có không ít phương thức thanh toán giao dịch trong kinh doanh, buôn bán để mọi người áp dụng. Ngoài chuyển khoản ra thì một trong những phương thức giao dịch vẫn trở nên tân tiến mạnh mẽ ở VN hiện nay đó là giao hàng COD. Vậy tại sao nó lại được ưu ái sử dụng nhiều ở Việt Nam như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
1. Giao hàng là gì? Giao hàng COD là gì?
a. Giao hàng là gì?
Trước khi khám phá nguyên do tại sao ship COD phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam như vậy? Bạn nên tìm hiểu qua các thông tin về khái niệm “Giao hàng”, và Giao hàng COD” là gì?
Giao hàng là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, thu xếp của người quản lý điều hành.
Trong kinh doanh nếu như lựa chọn sản phẩm quan trọng thì giao hàng cũng là giữa những khâu rất cần được đặc biệt chú ý. Đây là hình thức vận chuyển và giao hàng hóa trực tiếp đến tận tay khách hàng theo sự phân công, thu xếp của người quản lý.
Lúc bấy giờ, dịch vụ giao hàng rất phát triể và ngày càng đa dạng các hình thức như: chuyển phát nhanh, vận chuyển bằng đường thủy, đường bộ hay chuyển hàng trên ebay từ đó sẽ cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của mình.
b. Giao hàng COD là gì?
COD trong tiếng Anh được viết tắt bởi Cash On Delivery. Cash on delivery có nghĩa là giao hàng thu tiền. Tức là người nhận hàng sẽ được cầm hàng trước kế tiếp mới trả tiền hàng.
Hầu hết những khách hàng kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử hoặc mua hàng online đều ưa chuộng sử dụng hình thức này bởi nó đem lại nhiều lợi ích như:
- Khi nhận hàng hóa, khách hàng sẽ được kiểm tra món hàng trước khi giao dịch thanh toán.
- Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (CoD) bạn sẽ phát sinh thêm phí thu hộ, người mua cũng có thể từ chối nhận hàng của bạn nếu hàng không giống mô tả, hoặc không hài lòng.
Trong trường hợp đơn hàng không giao được và hoàn hàng, bạn sẽ chịu 150% phí vận chuyển. Cho nên khi sử dụng dịch vụ COD bạn cần chú ý:
- hỗ trợ tư vấn cẩn thận sản phẩm dịch vụ với khách hàng.
- Gọi điện xác nhận chốt đơn hàng với khách trước khi giao.
- Nên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh để giảm tỷ lệ chuyển hoàn.
2. Tại sao dịch vụ giao hàng COD phát triển mạnh mẽ ở nước ta
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay, mọi hoạt động giao dịch đều thuận lợi hơn khi thanh toán trực tiếp qua chuyển khoản mặc dù thế nó vẫn không thể thay thế được dịch vụ giao hàng COD. Vậy lý do nào lại khiến nó vẫn tồn tại và cách tân và phát triển không ngừng như lúc này?
a. Do kinh tế tăng trưởng trong thời gian gần đây
Thị Trường giao lưu rộng mở với các nước trên thế giới tạo cho nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP hàng năm vẫn chưa bao giờ rơi xuống đến mức dưới 5%.
Nền kinh tế trở nên tân tiến ổn định đã tạo thành một môi trường thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển của dịch vụ thương mại điện tử về cả chất lượng lẫn số lượng, kéo theo là sự ra đời của hình thức mua sắm và chọn lựa online và dịch vụ giao hàng COD.
b. VN sở hữu một lượng lớn dân số trẻ
+ 57% dân số Việt Nam dưới 35 tuổi, có thể nói là trong số những lực lượng lao động dồi dào, thông minh, nhanh nhạy, am hiểu công nghệ.
+ Trong khi các đất nước phát triển đang đối mặt với sự việc dân số già đi thì độ tuổi trung bình người VN là 30.8 cho thấy thêm dân số Việt Nam vẫn còn rất trẻ. Đây là độ tuổi có nhu cầu tiêu dùng cao, thu nhập ổn định và thông thường có thói quen mua sắm online. Đây là 1 trong cơ hội thuận lợi cho dịch vụ giao hàng cod cải tiến và phát triển.
c. Thị Trường Internet đầy nở rộ
Có đây là trong những lý do quan trọng khiến dịch vụ giao hàng COD cải cách và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.
Vào thời điểm năm 2005, VN có 10,7 triệu người dùng Internet, đến năm 2010 số lượng người dùng đạt đến 27 triệu và con số này lên đến 50 triệu vào khoảng thời gian 2017. Tận dụng tiềm năng và cơ hội thị trường, các công ty chuyên ship hàng, doanh nghiệp vận tải xuất hiện càng nhiều nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và thanh toán giao dịch trực tiếp hay nói một cách khác là dịch vụ giao hàng cod.
d. Thói quen mua sắm online ngày một tăng cao
Nếu như lúc trước đây, khách hàng đến tận nơi để thực hiện mua bán và giao dịch hàng hóa thì lúc này, thói quen mua sắm online ngày một cách tân và phát triển và đó cũng là lý do của sự đi lên dịch vụ giao hàng COD.
Người dùng internet tại nước ta dành 24.7 tiếng mỗi tuần để online, đây là một con số tương đối cao so với các quốc gia trong Khu Vực. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng mỗi người mua hàng trực tuyến đã chi khoản 160 USD vào khoảng thời gian 2015, qua mỗi năm con số này tăng lên 22%.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi một công ty công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại điện tử Việt Nam chỉ ra rằng 62% người dùng internet VN thực hiện mua sắm Online những năm 2015, 58% trong năm 2014.
Ngoài ra, thị phần thương mại điện tử ở Việt Nam đang rất có tiềm năng tại vùng Đông Nam Á. Năm 2015, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trị giá 4 tỷ USD, con số này được mong đợi sẽ gia tăng 20% mỗi năm để có được 10 tỷ USD vào khoảng thời gian 2020, theo cộng đồng dịch vụ thương mại điện tử nước ta.
Trên đó là những lý do phổ biến khiến cho dịch vụ giao hàng COD vẫn còn rất phổ biến ở nước ta lúc này. Dù cho là công nghệ thông tin có trở nên tân tiến nhanh chóng đến đâu thì phương thức giao dịch trực tuyến cũng không thể nào thay thế được dịch vụ giao hàng ship COD.
Nhận xét
Đăng nhận xét